Vịnh Hạ Long nằm trong danh sách kỳ quan đáng kinh ngạc trên thế giới

Trong danh sách cảnh quan và núi đá đáng ngạc nhiên do BBC công bố, vịnh Hạ Long được xếp tại vị trí thứ hai, chỉ sau danh thắng núi đá Fairy Chimneys của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tham khảo công ty du lịch uy tín, chất lượng tại đây

Núi đá Fairy Chimneys, Thổ Nhĩ Kỳ

Núi đá trông tựa như các ngọn tháp hình nón kỳ lạ này được tìm thấy ở vùng Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ. Cách đây vài triệu năm, những ngọn núi lửa đã phun trào khiến tro bụi bao phủ khắp mặt đất. Qua thời gian, nước mưa và gió bào mòn, để lại những lớp đất đá bazan khô cứng tạo nên những ngọn tháp ống khói như ngày nay.

Vịnh Hạ Long, VN

Quang cảnh siêu hạng ở Hạ Long được tô điểm bởi những cột núi đá vôi và hang động tuyệt đẹp. Núi đá tại đây được hình thành do sự dâng lên và rút xuống của nước biển diễn ra tiếp tục trong suốt 500 triệu năm. Vịnh có hơn 1.600 hòn đảo lớn nhỏ, phần nhiều trong số đó đều không có cư dân sinh sống. Theo truyền thuyết, rồng đã tạo nên các đảo và núi đá để bảo vệ đất nước chống giặc ngoại xâm.

Mắt sa mạc Sahara, Mauritania

Tọa lạc trong sa mạc Sahara, nơi đây còn được biết với tên gọi “cấu trúc Richat”. Đó là một cấu tạo đá hình mái vòm, có đường kính khoảng 50 km, khi nhìn từ trên cao nó trông như một thấu kín bán cầu. Ban đầu, sự hình thành mắt sa mạc được cho là do tác động của thiên thạch. Nhưng các lý thuyết cách đây không lâu cho rằng đó thực chất là một sản phẩm của sự xói mòn địa chất theo thời gian.

Hố xanh khổng lồ, Belize

Hố xanh khổng lồ có đặc điểm là chìm dưới nước, rộng 320 m và sâu 125 m. Nơi đây là một phần của rặng san hô Belize Barrier và Mesoamerican. Hố này được cho là hình thành từ thời kỷ nguyên băng hà khi một hệ thống hang động đá vôi ngập nước bị sụp đổ do sự thay đổi của mực nước biển. Thạch nhũ được tìm thấy trong hố có giá trị to lớn trong việc tìm và đào bới hiểu về khí hậu của thời kỳ trước.

Khối đá cuội Moeraki, New Zealand

Nằm rải rác trên bãi biển Koekohe, New Zealand, những khối đá cuội hình cầu Moeraki trông giống như các chiếc mai rùa khổng lồ. Chúng được hình thành qua giai đoạn trầm tích dưới đáy biển cách đây hơn 60 triệu năm. Theo thần thoại của người thổ dân Maori, khối đá cuội này là tàn tích của các giỏ lươn, giỏ bầu trôi dạt vào bờ từ những chiếc tàu chìm.

Công viên địa chất Zhangye Danxia, Trung Quốc

Những ngọn núi cầu vòng nhìn từ xa trông giống như một bức tranh. Dạng địa hình ở Danxia, tỉnh Cam Túc, Trung Hoa được hình thành từ những mảnh đá sa thạch đỏ và các trầm tích tích tụ qua hàng triệu năm. Nhờ hình thù độc đáo và kỳ lạ ở địa chỉ này khiến công viên địa chất Zhangye Danxia trở thành điểm thăm quan du lịch hấp dẫn.

Thung lũng mặt trăng, Argentina

Khô hạn, gồ ghề hay cằn cỗi là những đặc điểm bạn liên tưởng khi kể tới vùng đất giống mặt trăng này. Mặc dù, đây thực sự là 1 trong nghĩa địa hóa thạch của đa số loài khủng long cổ điển nhất, cá, động vật lưỡng cư, bò sát và hơn 100 loài thực vật,…được hình thành cách đây 200 – 250 triệu năm.

Dãy đá hình sóng, Australia

Dãy đá lõm này cao 14 m và dài 110 m, thuộc công viên quốc gia Hyden, miền tây Australia. Trong khi ấy, dãy sóng được cho là hình thành do các dòng nước chảy qua các tảng đá granit. Các vệt màu sắc trên bề mặt đá có nguồn gốc từ những khoáng chất đọng lại sau khi nước mưa chảy qua.

Rừng đá, Trung Quốc

Những cột đá vôi nhọn hoát cao hơn 10 m, mọc san sát nhau tạo thành cảnh quan hùng vĩ như một rừng đá. Chúng được hình thành cách đây 270 triệu năm khi nó còn là 1 trong những vùng biển nông. Đá sa thạch và đá vôi tích tụ lâu năm trong một vùng trũng và bị đẩy trồi lên trong không khí. Sau đó, qua quá trình ảnh hưởng tác động của nước, gió tạo đã tạo ra những khối đá ngoạn mục này. Ngày nay rừng đá này được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Những ngọn đồi sôcôla, Philippines

Có khoảng 1500 ngọn đồi đá vôi ở tỉnh Bohol, Philippines. Chúng thường được phủ một màu xanh bởi cỏ cây, Tuy vậy vào mùa khô những ngọn đồi này nhanh chóng biến chuyển màu nâu đậm. Nó được chính quyền Philippines ghi nhận là Tượng đài địa chất quốc gia năm 1988.