Tìm hiểu văn hóa trà đạo Nhật Bản nổi tiếng vì điều gì?

Nhật Bản vẫn luôn là điểm đến du lịch thu hút thu hút du khách thập phương ghé thăm hằng năm. Được biết đến là Xứ sở hoa anh đào, tour du lịch Nhật Bản không chỉ có cảnh đẹp say đắm lòng người mà tại chỗ này còn có những văn hóa truyền thống, với nhiều nét đẹp độc đáo khiến bất kỳ du khách nào cũng tò mò muốn tìm hiểu và khám phá. Đặc biệt là văn hóa trà đạo Nhật Bản trứ danh. Trà không chỉ đơn giản để trải nghiệm mà còn là 1 quá trình và tỉ mỉ trong từng công đoạn để pha một tách trà. Cùng Đất Việt Tour khám phá xem có gì thú vị trong nét văn hóa này nhé!

TRÀ ĐẠO NHẬT BẢN – VĂN HÓA TRONG MỘT TÁCH TRÀ

Không dừng lại ở việc pha trà và thưởng thức trà, trà đạo Nhật còn tuân theo những nguyên tắc nhất định, thể hiện được cảm giác thư thái, thanh lọc tâm hồn với mong muốn được hòa vào thiên nhiên, rèn luyện tâm tính.

Trà đạo Nhật Bản – Văn hóa trong một tách trà

4 nguyên tắc cơ bản của văn hóa trà đạo Nhật Bản bao gồm: Hòa – Kính – Thanh – Tịch: 

  • Hòa: sự hòa hợp, sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên; giữa người uống trà, người pha trà cùng các dụng cụ pha trà, từ đó tạo nên một mối quan hệ khăng khít và gắn kết với nhau.
  • Kính: thể hiện sự tôn trọng, kính trọng đối với mọi người xung quanh và đối với các dụng cụ pha trà.
  • Thanh: thánh thiện, thanh khiết, bao dung với vạn vật xung quanh và thể hiện sự khiêm nhường trong mỗi người.
  • Tịch: thể hiện sự vắng lặng, tịnh tâm trong tâm hồn mỗi người từ đó mang đến cảm giác an nhiên và hạnh phúc.

BAO LÂU CHO MỘT TÁCH TRÀ?

Thời gian thưởng thức trà

Thường thì 1 buổi thưởng thức trà diễn ra trong vòng 4 tiếng bao gồm cho việc pha trà và thưởng thức trà.

trải nghiệm trà đạo Nhật Bản 

Trước khi bắt đầu pha trà, trà nhân sẽ làm nóng các dụng pha trà bằng nước sôi và lau khô trước khi sử dụng. Tùy vào số lượng khách mà người trà nhân sẽ sử dụng lượng trà cho phù hợp.

Thông thường để thưởng thức trà đạo thì trải qua 5 giai đoạn và ở đây mọi người cảm nhận sự khác biệt qua từng giai đoạn pha trà.

Nghi thức trải nghiệm trà

Khi vào buổi tiệc trà đạo thì mọi người cần tuân theo những nguyên tắc và nghi thức nhất định.

Nghi thức thưởng thức trà đạo Nhật  Bản 

  • Trước khi uống mọi người cần ngồi quỳ xuống và đặt bàn tay hướng xuống sàn kế tiếp cúi chào mọi người mời thưởng thức trà.
  • Trong khi uống trà, xoay ly trà theo chiều kim đồng hồ 3 lần rồi mới thưởng thức. Sau khi uống xoay bát trà theo chiều ngược lại và đặt nhẹ nhàng xuống bàn.
  • Sau khi kết thúc buổi thưởng thức trà mọi người cùng cuối chào nhau và đứng lên lần lượt ra về.

Ý NGHĨA VĂN HÓA TRÀ ĐẠO NHẬT BẢN

Dùng một câu nói của người Nhật để nói về văn hóa trà đạo Nhật Bản chính là “Ichi go ichi e” có nghĩa là “Mỗi khoảnh khắc chỉ xảy ra một lần”. Cốt lõi của từng tách trà được pha ra quan trọng ở vị và cả quá trình dụng tâm chăm chút tách trà. Không chỉ riêng ở Nhật Bản, văn hoá trà ở Trung Quốc lẫn Việt Nam đều mang ý nghĩa  trân trọng từng khoảnh khắc của hiện tại và nhớ rằng nó sẽ không xảy ra lại lần nào nữa.

CÁC ĐỊA ĐIỂM TRẢI NGHIỆM TRÀ ĐẠO TẠI NHẬT BẢN 

Hội trường Kitayama Kyoto

  • Địa chỉ: 61, Kamogawa-cho, Kita-ku, Thành phố Kyoto, Tỉnh Kyoto
  • Thời gian mở cửa: Từ thứ 3 – Chủ Nhật (9h30 – 16h30) – theo giờ địa phương.

Hội trường Kitayama Kyoto – địa điểm thưởng thức trà đạo Nhật Bản 

Kitayama Kyoto là địa điểm thưởng thức trà đạo Nhật Bản được nhiều du khách lựa chọn khi đến đây. Đây chắc chắn đây sẽ là địa điểm thú vị để cho du khách khám phá văn hóa trà đạo Nhật Bản.

Bảo tàng nghệ thuật Tokyo Suntory

  • Địa chỉ: 9-7-4 Akasaka, Minato-ku, Tokyo Midtown, Tokyo.
  • Thời gian mở cửa: Thứ 2, 4, 5, 6, 7, Chủ Nhật (10h00 – 18h00) – theo giờ địa phương

Bảo tàng nghệ thuật Tokyo Suntory – địa điểm thưởng thức trà đạo Nhật Bản 

Tokyo Suntory là 1 bảo tàng nghệ thuật, trong đó có 1 phòng trà “ Huynto”. Đến với địa điểm này mọi người có thể khám phá và trải nghiệm phong cách uống trà của người Nhật cũng như trải nghiệm những món trái cây thơm ngon của vùng này.

Trên đây chính là những chia sẻ của Đất Việt Tour về văn hóa trà đạo Nhật Bản – nét văn hóa độc đáo và có từ khá lâu đời của đất nước hoa anh đào này. Quý khách hàng có nhu cầu du lịch Nhật Bản và đang tìm kiếm một cong ty du lich tổ chức tour chuyên nghiệp, chi phí thấp thì đừng chần chờ gì nữa hãy liên hệ ngay với Đất Việt Tour qua tổng đài miễn phí 1800 6700 để được tư vấn nhanh nhất.

Đất Việt Tour.