Tháng 10 rủ nhau du lịch Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch

Những cánh đồng hoa tam giác mạch vùng cao nguyên đá Hà Giang đang sắp bung nở rực rỡ, chắc chắn đa số người sẽ sốt sắng lên kế hoạch để làm một chuyến du lịch Hà Giang “ngay và luôn”.

 Thời khắc lý tưởng “săn” hoa tam giác mạch

Mùa tam giác mạch ở Hà Giang kéo dài từ đầu tháng 10 đến hết tháng 12. Bạn chỉ cần dành ra ba ngày là vừa đủ để đi hết những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Hà Giang.

Tham khảo thêm: du lịch Hà Giang tháng 10 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.


Hoa tam giác mạch nở ven đường. Ảnh: Ngô Huy Hòa (hachi8)


Hoa chen đá, lá chen hoa. Ảnh: Ngô Huy Hòa (hachi8)

Phương tiện di chuyển đến Hà Giang

Chuyển dịch bằng ô tô: Từ Hà Nội, bạn nên đi xe khách đêm Hà Nội – Hà Giang xuất phát từ bến xe Mỹ Đình lúc 9h tối và tới 5h sáng sẽ đến Hà Giang (xe giường nằm cao cấp, liên hệ đặt chỗ qua điện thoại. một số ít nhà xe uy tín là: Bằng Phấn, Hưng Thành, Hải Vân…). Giá từ 260.000 – 300.000 đồng/người. Sau khi đến Hà Giang, bắt xe khách nội tỉnh để di chuyển giữa các địa danh hoặc thuê xe máy để di chuyển.


Mẹ đìu con qua cánh đồng tam giác mạch. Ảnh: Boones Nguyen

Di chuyển bằng xe máy: Tùy vào thời gian của chuyến đi mà bạn lựa chọn cung đường thích hợp cho mình như một số ít gợi ý dưới đây:

Cung 1: Khởi hành từ Hà Nội – Sơn Tây (đi đường 21 ở Cổ Nhuế) – cầu Trung Hà – Cổ Tiết – cầu Phong Châu (qua cầu Phong Châu rẽ tay trái) – men theo sông Thao tới thị xã Phú Thọ – Đoan Hùng rồi rẽ đi Tuyên Quang – theo quốc lộ 2 tới Hà Giang (chiều dài khoảng 300 km).

Cung 2: Khởi hành từ Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phú Thọ – Tuyên Quang – Hà Giang (hay tới quốc lộ 2C và quốc lộ 2, dài khoảng 280 km).


Khám phá Hà Giang bằng xe máy là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Ảnh: Escapology

Địa điểm lưu trú ở Hà Giang

Ở Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn có khá nhiều nhà nghỉ bình dân. nếu còn muốn tiết kiệm chi phí hơn nữa bạn có thể tìm thông tin các hạnh phúc gia đình làm dịch vụ homestay, giá chỉ 50.000 – 70.000 đồng mỗi người.


Một ngôi nhà ở Phố Cáo. Ảnh: Nhimphich

Những điểm du lịch thu hút không thể bỏ qua ở Hà Giang

Hà Giang vẫn được biết đến với mùa hoa tam giác mạch hồng rực cao nguyên đá, nhưng phải ai đã đi mới biết – Hà Giang mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng đáng để chinh phục.


Mùa hoa tam giác mạch nhuộm thắm cả sườn đồi. Ảnh: Meo Gia

Núi Đôi: Núi Đôi là thắng cảnh nằm ở quốc lộ 4C, thuộc thị trấn Tam Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Du khách ghé qua không khỏi trầm trồ trước một tuyệt tác mà tạo hóa đã ban tặng cho vùng đất này. Giữa những núi đá trùng điệp là hai trái núi có hình dáng hệt như bộ ngực căng tròn của người thiếu nữ.


Núi Đôi Cô Tiên nhìn từ cổng trời Quản Bạ. Ảnh: hagiang.gov

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì: Những thửa ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì là một trong những ấn tượng không thể bỏ qua lúc đến Hà Giang. Cứ mỗi độ thu về, Hoàng Su Phì lại trở thành điểm hẹn của không ít người yêu du lịch, yêu cái đẹp mặc cho con đường tới nơi đây khá hiểm trở và khó khăn.


Những thửa ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì. Ảnh: Le Tho/Flickr.com

Dinh thự vua Mèo: nằm tại thung lũng Sà Phìn, dinh thự vua Mèo chính là ngôi nhà quyền lực nhất vùng đất Hà Giang một thời. Công trình có lối phong cách thiết kế nguy nga, bề thế ấy thuộc sở hữu của dòng họ Vương quyền quý và được xây dựng trong vòng 8 năm mới xong.


Dinh thự vua Mèo. Ảnh: panoramio

Cột cờ Lũng Cú: Cột cờ Lũng Cú chính là điểm đánh dấu cực Bắc tại đỉnh Lũng Cú hay còn gọi núi Rồng (Long Sơn). Mặc dù theo đo đạc, điểm cực Bắc còn cách nơi đây 2 km nữa nhưng với nhiều người Việt Nam, cột cờ Lũng Cú vẫn như một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền nước nhà.


Cột cờ Lũng Cú cao vợi – Ảnh: Vũ Kim Sơn

Hoa tam giác mạch: Những cánh đồng tam giác mạch là nét đặc trưng tại Hà Giang. Vùng đất địa đầu Tổ quốc này như thể khoác màu áo mới mỗi khi mùa hoa tam giác mạch về. Du khách đến Hà Giang rất có thể ngắm loại hoa này ở nhiều nơi như chân cột cờ Lũng Cú, Sủng Là, Đồng Văn, Phố Cáo, Ma Lé…


Hoa tam giác mạch đẹp đến nao lòng. Ảnh: Lê Thanh Sơn/flickr.com

Phố cổ Đồng Văn: Phố cổ Đồng ăn nằm ở vị trí trung tâm thị trấn Đồng Văn, mặc dù không có quy mô lớn như phố cổ Hà Nội hay Hội An nhưng nơi đây vẫn mang những bản sắc riêng, lôi kéo du khách.


Đường đi lên Đồng Văn. Ảnh: Tung Hoang

Chợ phiên: Giống nhiều vùng núi khác, Hà Giang cũng có những phiên chợ hấp dẫn du khách ngang qua, rất có thể kể tên những phiên chợ thu hút như chợ phiên trung tâm huyện Quản Bạ, chợ trung tâm huyện Yên Minh, chợ Phố Cáo… và đặc biệt là chợ tình Khâu Vai.


Phiên chợ vùng cao. Ảnh: Escapology

 


Người dân địa phương ra về sau phiên họp chợ. Ảnh: Escapology

Đèo Mã Pí Lèng: Mã Pí Lèng là 1 con đèo hiểm trở bậc nhất khu vực miền núi phía Bắc, gắn sát giữa Đồng Văn và Mèo Vạc với tổng chiều dài khoảng 20 km. Du khách đến đây vừa được thả hồn vào quang cảnh núi rừng, vừa được ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh ngắt.


Mã Pí Lèng. Ảnh: Ngô Huy Hòa (hachi8)

Những món ngon hấp dẫn không thể bỏ qua

Hà Giang có khá nhiều món ăn rất hấp dẫn như cháo ấu tẩu, bánh cuốn trứng, xôi ngũ sắc, thắng cố, thịt bò – trâu gác bếp, rượu ngô, thắng đền, chè shan tuyết… Trời se lạnh, ăn một bát cháo ấu tẩu hay thắng cố nóng hổi, uống chén rượu ngô thơm nồng sẽ là trải nghiệm rất tuyệt vời.


Phụ nữ địa phương đang chuẩn bị bữa ăn trong gian bếp đơn sơ. Ảnh: Escapology

Gợi ý lịch trình phượt Hà Giang

Ngày 1: Khởi hành từ Hà Nội vào buổi sáng. Tới Hà Giang vào lúc chiều tối. Bạn rất có khả năng nghỉ buổi tối ngay tại thành phố, hoặc lựa chọn đi tiếp tới Quản Bạ (cách thành phố hơn 40 km) hoặc Yên Minh để nghỉ tối. Tuy nhiên, nghỉ tại Hà Giang hợp lý nhất để bảo đảm an toàn sức khỏe, sau quãng đường 300 km cơ thể cần được nghỉ ngơi. Buổi tối bạn có thời gian đi một vòng thành phố, ăn uống và nghỉ giữ sức cho ngày mai tiếp tục hành trình.


Cánh đồng hoa kéo dài tưởng như vô tận. Ảnh: Binh Minh Nguyen Huu/flickr.com

Ngày 2: Ăn sáng. Rời Hà Giang đi Quản Bạ, Yên Minh và tới cao nguyên đá Đồng Văn (có thể dừng ăn trưa tại Yên Minh hoặc Quản Bạ). Trên đường đi Đồng Văn bạn rẽ vào Phó Bảng (5 km) để thăm thị trấn ngủ quên. Nơi đây có những ngôi nhà cổ với kiến trúc độc đáo. trê tuyến phố vào Phó Bảng bạn còn có cơ hội đi qua thung lũng hoa hồng và một cánh đồng tam giác mạch lớn ở ven đường (cách thị trấn khoảng 500 m).


Phố cổ Đồng Văn. Ảnh: Viet Cuong

Rời Phó Bảng, địa điểm tiếp theo ngay dưới chân dốc là thung lũng Sủng Là. Nơi có thôn Lũng Cẩm nổi tiếng với ngôi nhà trong phim “Chuyện của Pao” và những thửa ruộng tam giác mạch trắng đẹp say mê. Ở Lũng Cẩm rất yên bình, bạn sẽ được tham quan những ngôi nhà người H’Mông lâu đời, con đường với hàng lê san sát và những cây thông ôn đới đẹp tuyệt vời.


Nhà của Pao ở Sủng Là. Ảnh: VannK/flickr.com

Rời Lũng Cẩm, địa điểm tiếp theo là Sà Phìn. trên tuyến đường đi bạn sẽ gặp những thửa ruộng tam giác mạch nằm ngay khúc cua lên bãi đá mặt trăng.

Đến Sà Phìn, bạn ghé thăm dinh thự nhà họ Vương (hay còn họi là nhà vua Mèo). Đây là một trong những những dinh thự cổ còn xót lại của những hạnh phúc gia đình giàu có nhờ buôn thuốc phiện ở Hà Giang.

Từ dinh thự họ Vương, bạn quay trở lại ngã 3 rẽ đi cột cờ Lũng Cú. Qua Phố Là, Ma Lé để đến cột cờ Lũng Cú – nơi đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ hình chữ S. Ngay Trên đường từ Ma Lé vào Lũng Cú bạn sẽ thấy một cánh đồng tam giác mạch lớn trên sườn đồi. đây chính là nơi trồng nhiều tam giác mạch nhất cho đến hiện tại. Hành trình tiếp tục đến cột cờ Lũng Cú.


Em bé giữa cánh đồng hoa. Ảnh: Ngô Huy Hòa (hachi8)

Sau cột cờ Lũng Cú, bạn rất có khả năng lựa chọn quay check cột mốc 428 và tiếp đến đi Đồng Văn hoặc về thẳng phố cổ Đồng Văn (chăm chú vấn đề thời gian vì đi tới mốc 428 hoàn toàn là đi bộ mất tới gần 3 giờ). Ăn tối và nghỉ lại tại Đồng Văn, kết thúc ngày thứ 2.

Ngày 3: Ăn sáng tại Đồng Văn và lên đường chinh phục Mã Pí Lèng, đi Mèo Vạc, Bắc Mê rồi về lại Hà Giang ăn trưa. Về Hà Nội lúc tối muộn. Đoạn đường này dài hơn 400 km nên bạn cần chuẩn bị sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và phải chăng đảm bảo cho một chặng hành trình mạnh bạo và an toàn.