Sức hấp dẫn của ẩm thực Malaysia

Malaysia là một quốc gia Đông Nam Á đầy hấp dẫn và quyến rũ bởi nơi đây có sự kết hợp hài hòa giữa nền văn hóa và tín ngưỡng của nhiều dân tộc khác nhau. Ẩm thực của đất nước vốn được mệnh danh là “thiên đường nhiệt đới của Đông Nam Á” này được ưa chuộng bởi những hương liệu và gia vị khó quên từ nhiều cộng đồng người dân khác nhau ở Malaysia. Các món ăn Malaysia là sự pha trộn tuyệt vời từ những hương vị đến từ người Mã Lai, Trung Quốc, Ấn Độ, Nyonya và những người dân bản xứ đang sinh sống tại Malaysia. Malaysia thật sự nổi tiếng như một “Thiên đường ẩm thực của Châu Á”. Dưới đây là danh sách 10 món ăn ngon nổi tiếng ở Malaysia.

1. Mỳ Penang Assam Laksa

mi-pennang

Món mỳ này xếp thứ 7 trong danh sách 50 món ăn có sức hấp dẫn nhất trên thế giới theo xếp loại của kênh CNN Travel. Món mỳ Assam Laksa dùng sợi mì to, giai và rất giòn. Nước dùng của loại mỳ này cũng rất đặc biệt, nó được chế biến từ canh cá nấu chua . Canh cá chua này bao gồm me chua, thịt cá thu thái lát mỏng và các loại gia vị đặc trưng như gừng, rau thơm, rau bạc hà, hành lá. Một tô mỳ nóng hổi với hương vị rất đặc trưng mang cái hồn của đất Malaysia đã khiến bất kì du khách nào đặt chân tới đây cũng nhất định phải thử món này. Người dân ở đảoPenang – nơi cách thủ đô Kuala Lumpur tầm 300 cây là những người nấu món mỳ này giỏi nhất.

2. Mỳ Hokkien Mee

Mỳ Hokkien Mee

Món mỳ Hokkien Mee là một món ăn vào buổi sáng rất được yêu thích và nổi tiếng ở Malaysia đặc biệt là ở thủ đô Kuala Lumpur và trên đảo Penang giống như Phở của Việt Nam. Tuy nhiên cách chế biến cũng như hương vị của món mỳ này ở hai nơi này hoàn toàn khác nhau.

Mỳ Hokkien Mee ở Kuala Lumpur được những người đầu bếp ở đây làm từ những sợi mỳ vàng làm từ trứng kết hợp với nước sốt tương có màu nâu nhạt sền sền, rất sánh. Người ta cũng cho thêm thịt lợn, tôm, mực ống để tạo nên vị ngọt đậm đà cũng như hương thơm đặc trưng. Để tạo vị cay nồng, người đầu bếp sử dụng một loại gia vị có tên là Sambal Belacan.

Còn món mỳ Hokkien Mee ơt đảo Penang lại được chế biến từ những sợi mỳ màu trắng xen lẫn với những sợi mỳ trứng màu vàng. Người ta không cho them thịt lợn vào mỳ mà chỉ dùng nước từ xương lợn hầm làm nước dùng, sau đó them vào mỳ tôm và các viên được phi thơm hành mỡ. Món ăn sẽ có mùi thơm đặc trưng của hành và vị béo ngậy của nước xương hầm.

3. Cơm cà ri Nasi Kandar

Cơm cà ri

Món Cơm cà ri này có nguồn gốc từ Ấn Độ và ngày nay được bán phổ biến trong các quán ăn vỉa hè tại Malaysia (đặc biệt là tại Penang). Món Cơm cà ri Nasi Kandar có nước sốt cà ri với gia vị ấm nóng, cay nồng đặc trưng. Ở một số địa phương , người ta có tận 50 món để trộn ăn cùng với cà ri. Ngoài cơm nóng ra còn có nhiều loại thức ăn khác như thịt gà, tôm, thịt bò, trứng và nhiều loại rau củ quả khác… Số lượng món ăn không hề bị giới hạn, tùy vào khả năng ăn uống của bạn mà bạn có thể thoải mái lựa chọn những thứ mình thích.

4. Món trộn thập cẩm Pasembur

Món trộn thập cẩm Pasembur

Món trộn thập cẩm Pasembur còn có tên gọi khác là Mamak Rojak. Món ăn này cũng là một món ăn hỗn hợp của dưa chuột, khoai luộc, đậu phụ, mực, bạch tuộc, trứng luộc, tôm chiên, củ cải thái nhỏ trộn đều trong hỗn hợp nước sốt gồm tương ớt, đậu phộng và khoai lang. Món thập cẩm này luôn có sự hấp dẫn riêng bởi nó có hết tất cả những vị đặc trưng từ trên rừng dưới biển, một món ăn có cả núi và biển chính là như vậy.

5. Salad trộn rau quả Rojak

Salad trộn rau quả Rojak

Món Salad này cực kỳ đặc biệt bởi sự pha trộn giữa hải sản với rau củ quả. Nguyên liệu để làm món này gồm 2 thành phần: Thứ nhất là rau củ quả bao gồm những loai rau, củ, quả thái nhỏ như bắp cải, dưa chuột, xoài xanh, đu đủ, ổi, xoài xanh…(có thể thay đổi tùy theo từng mùa); Thứ hai là hải sản như tôm ,sứa…Nước sốt cũng rất đặc biệt bởi nó là sự pha trộn của mắm tôm, tàu hũ rán, nước sốt tương ớt, đậu phộng giã nhỏ. Sự kết hợp hài hòa nhưng vô cùng lạ lùng này đem lại cho món ăn này hương vị hấp dẫn khó cưỡng lại được.

6. Thịt xiên nướng Satay

Thịt xiên nướng Satay

Người ta thái thịt gà thịt dê, thịt bò hoặc thịt cừu thành những lát mỏng sau đó rẩm ướp với những loại gia vị đặc trưng và đậu phộng rồi xiên vào que nhỏ, rồi nướng trên lửa đỏ. Món thịt xiên nướng với mùi thơm lan tỏa khắp phố đã trở thành món ăn đường phố phổ biến ở hầu hết các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên dù có ăn ở bất kỳ đâu thì khi ăn thịt xiên nướng Satay ở Malaysia ai cũng sẽ cảm thấy sự khác biệt trong hương vị của món ăn này. Có lẽ vì vậy mà nhiều người cho rằng nếu đến Malaysia mà chưa thưởng thức món ăn tuyệt vời này thì cũng như là chưa hề đặt chân tới nơi này.

7. Hủ tiếu Char Kuey Teow

Hủ tiếu Char Kuey Teow

Lại là một món ăn xuất phát từ đảo Penang. Món hủ tiếu Char Kuey Teow là đặc sản của đất nước Hồi giáo này. Hủ tiếu ở đây được chế biến không hề cầu kỳ chỉ là mỳ xào với nước tương đen kết hợp với các loại hải sản bổ dưỡng như sò, tôm, trứng tráng cắt nhỏ, hành lá và giá đỗ, khi ăn trộn them chút tương ớt để tạo vị cay nhưng vẫn mang hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được.

8. Mỳ Xiêm (Mee Siam)

Mỳ Xiêm (Mee Siam)

Mỳ Xiêm là một món Mỳ có hương vị hoàn toàn khác biệt so với tất cả mọi món mì của Malaysia bởi cách chế biến và hương vị của nó. Người ta làm nước sốt từ me, hạt đậu lên men và tôm khô để tạo nên vị ngọt, chua và cay sau đó cho bún gạo sợi nhỏ vào nấu lên. Sau đó người ta cho them thịt gà, tôm, đậu phụ rán cắt nhỏ, trứng tráng cắt nhỏ và trứng luộc vào mỳ cộng them với hành lá.

9. Cơm Nasi Lemak

Cơm Nasi Lemak

Cơm Nasi Lemak thơm ngon bởi món cơm này được nấu cùng với nước dừa tươi sau đó được gói vào một lớp là chuối xanh. Cơm ăn kèm với với dưa chuột, trứng luộc cắt miếng, cá khô, lạc rang muối, thịt nai khô và tương ớt. Ở nhiều nơi người ta ăn cơm Nasi Lemak với thịt bò, thịt gà, cà ri hoặc hải sản tùy theo khẩu vị của từng nơi.

10. Mỳ hoành thánh (Wonton Mee)

Mỳ hoành thánh (Wonton Mee)

Món mỳ với cái tên rất lạ xuất xứ từ Trung Quốc với nhiều công thức chế biến khác nhau mang hương vị đậm đà đã chinh phục thực khách khắp năm châu. Có nhiều cách chế biến món này từ nấu nước tới xào khô trên khắp đất nước Malaysia tuy nhiên nơi chế biến món này ngon nhất chính là đảo Penang. Món mì xào khô ở đây khiến thực khách dù nếm thử 1 lần cũng không thể nào quên được. Những sợi mỳ vàng trong nước sốt tương ớt cay nóng kết hợp với há cảo, thịt xá xíu, rau cải xanh luôn hấp dẫn những thực khách dù là khó tính nhất.