NÉT DỊU DÀNG TRONG TỪNG CHIẾC NÓN LÁ HUẾ

Từ xa xưa, nón lá đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Hôm nay, nón xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, trong lĩnh vực vàng hoặc màu hẻm kéo dài thời gian. Từ công dụng sử dụng che mưa,che nắng cho nông dân Việt Nam đến việc trở thành một món quà mà khách du lịch bốn phương tặng  nhau khi đi du lịch Việt Nam.

>> Điểm đến trong nước

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-1

Chiếc nón đã từ lâu đã trở thành một hình ảnh quen thuộc mà bạn có thể gặp phải bất cứ nơi nào khác ở các vùng nông thôn của Việt Nam nói chung và Huế nói riêng. Từ rất lâu, vì nhu cầu của cuộc sống của Nguyễn triều đại phong kiến, nhiều làng nghề nổi tiếng trên đất Huế đã được hình thành, phát triển và tồn tại cho đến ngày nay. Trong số đó có các làng nghề truyền thống như Phú Cam nón, Doc, Đà Le, Kim Long, Hồ Tây và làng Bai hat Tho.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-2

Một loại đặc biệt của chiếc nón lá Huế là bài thơ hat, đã tạo ra một thương hiệu cho các quốc gia trong mơ này. Nón bài thơ là một hình nón đặc biệt ở Huế, tên của nó bắt nguồn từ đặc điểm là khi một ánh sáng, bạn có thể thấy một bài thơ hoặc một mô hình hình ảnh được tạo ra bố cục khéo léo cân bằng hiện nay giữa hai lớp lá nón.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-3

Theo một số dữ liệu cho chúng ta biết rằng lá dệt kim Huế đã được khoảng hơn 300-400 năm trước đây. Nhu cầu hàng dệt kim Huế bắt nguồn từ cuộc sống dân gian. Nón là cả vật dụng khá tiện lợi, phù hợp với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, giá rẻ, do đó nón rất phổ biến Huế. Mọi người đều có thể đội nón Huế, từ trẻ đến già, hướng dẫn và ngay cả khách du lịch nước ngoài. Và chắc chắn mọi người sẽ nhận ra vẻ đẹp dịu dàng của mũ.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-4

Hồ Tây là nơi đầu tiên để làm một mũ nón bài thơ. Nó thực sự là một trùng hợp ngẫu nhiên mà quyến rũ Ông Bùi Quang Bắc – một chiếc nón lá nghệ nhân, cũng như một người yêu thơ trong làng đã có sáng kiến ​​tạo nên bài thơ hat, bằng cách ép các câu ở giữa lá, tôn vinh vẻ đẹp của cái mũ. Hai câu thơ đầu tiên ông vắt vào một hình nón bạc mang giai điệu nhẹ nhàng khiến khách du lịch tất cả mọi người không phải là từ kéo dài:

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-5

Nhìn hat bài thơ nhỏ gọn, mộc mạc vì vậy chắc chắn mọi người đều nghĩ nó rất dễ dàng để làm và chỉ mất một chút nỗ lực, nhưng sự thật là khá khác nhau. Khi bạn có cơ hội đến Huế làng nón và tìm hiểu về các giai đoạn của suy nghĩ hat hoàn toàn sẽ biến mất đó! Là một sản phẩm thủ công, được làm hoàn toàn của người sử dụng công cụ bàn tay của họ. Mọi người có để tạo nên khoảng 15 bước từ rừng hái lá, lá sau đó sấy khô, cởi mở, hội đồng quản trị, chọn lá, xây độn vành, chằm chằm, cắt lá, nức vành, cắt chỉ … để có một bài thơ hat chỉ là khá nhẹ.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-6

Nguyên liệu của mũ như các lá non của cây sau thu hoạch quy định về rừng Diệp mang về vàng và sương sau đó tàu nổ máy bay. Sau đó, người ta cần khâu và khung vành. Đây là những công việc đòi hỏi lao động có nhiều kinh nghiệm, cẩn thận và khéo léo. Hộp hat chứa 12 miếng vát gỗ được kết hợp, phù hợp với nhau ở phía trên, phía dưới khoảng cách đều nhau. 16 vành như mặt trăng là 16 ve rất nhanh, rất tròn, rất mịn, giai điệu thật, do đó cân bằng nhất và hài hòa.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-7

Hai mươi lá được xây dựng nam đầu tiên nằm ở bên trong. Tiếp theo là hình mẫu – diện tích bao phủ xung quanh bài thơ mũ. Được xây dựng trong ngoài. Ở giai đoạn này chuyển động nhẹ nhàng để khéo léo, cẩn thận chèn, xinh đẹp và dằn chắc chắn, giữ cho bề mặt lá phẳng không di chuyển. Các giai đoạn luôn luôn đòi hỏi kinh nghiệm, kỹ năng và kỹ lưỡng vì thế sản phẩm nên là niềm tự hào của xứ Huế.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-8

Trong thời cổ đại, nón bài thơ Tây Hồ người làm để cung cấp cho người thân và bạn bè và thực hiện sở thích hầu như chắc chắn. Sau đó, những người làm nón ở Tây Hồ đã bắt đầu một bài thơ loạt mũ, được bán trên thị trường không chỉ cho Việt Nam mà còn du khách nước ngoài đến Việt Nam. Những câu này được ép thành hình nón đa dạng và phong phú hơn, thường là những câu thơ của Huế thơ mộng và nhẹ nhàng.

8-co-net-diu-dang-trong-tung-chiec-non-la-hue-mytour-10

Nét dịu dàng của hình nón có mặt trên khắp các vùng đồng bằng làng quê Việt Nam. Các hình nón theo nông dân hợp đồng, và người lao động tham gia sản xuất cho thu hoạch. Khi tôi về đến nhà đội nón lá cũng được sử dụng cho quạt làm mát, khi những chiếc lá quay lưng mũ nón của họ cũng sử dụng rộng rãi rằng nội dung chứa đồ lặt vặt, đồ dùng cá nhân của gia đình, có hình nón có thể chứa trái cây, dùng để múc nước …

Xem thêm: Du lịch Đà Lạt