List điểm đến nhất định phải check-in trong chuyến du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch

Mỗi độ thu sang gõ cửa, mảnh đất Hà Giang nơi địa đầu tổ quốc lại ngập tràn hương sắc trong trẻo của một loài hoa mang tên tam giác mạch. Tuy mỏng manh, nhưng loài hoa ấy lại mang vẻ đẹp kiêu sa như đại diện cho sức sống mãnh liệt của thiên nhiên miền cao nguyên đá. Du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch, đừng bỏ qua cơ hội thưởng hoa tại những địa điểm đẹp nhất mà Đất Việt Tour gợi ý cho bạn nhé.

ĐÔI NÉT VỀ HOA TAM GIÁC MẠCH

Được biết đến là một “đặc sản” nổi tiếng thu hút du khách giữa những chuyến du lịch Hà Giang, nhiều người vẫn lầm tưởng loài hoa tam giác mạch bé nhỏ ấy chỉ đơn thuần là loài hoa dại, nhưng ít ai biết được bông hoa ấy lại mang trong mình rất nhiều câu chuyện thú vị.

Sự tích và ý nghĩa của hoa

Chuyện kể về nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt nơi hạ giới. Những mày trấu và mày ngô không được sử dụng nên hai nàng bèn đổ vào khe núi. Mộ vài ngày sau, khi trong làng đã cạn kiệt lương thực, người dân bèn rủ nhau đến chân núi tìm thức ăn thì vô tình phát hiện một cánh đồng hoa rất lạ có hình tam giác.

Khi hoa đã kết hạt, mọi người đem đến ăn thử và thấy rất ngon, không thua kém gì ngô lúa. bởi vì được mọc lên từ mần lúa và ngô cộng với hình thù tam giác đặc biệt của mình nên cái tên hoa tam giác mạch được ra đời từ đó.

 Tính năng của hoa tam giác mạch

Đối với khách du lịch, loài hoa này như một đặc sản nhất định phải hưởng thụ trong chuyến du lịch Hà Giang, còn đối với người dân bản địa, tam giác mạch như một của quý được trời ban khi từ thân, hạt, lá đến quả của cây đều được tận dụng để chế biến thành nhiều loại thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh rất là hiệu quả.

Thân cây tam giác mạch được dùng như món rau luộc trong các bữa cơm hằng ngày. Người dân sẽ hái những thân đọt còn non để ăn, vì khi chọn đọt quá già bạn sẽ cảm thấy hương vị ngai ngái khá nồng và rất khó ăn. Hạt của cây được hái về rồi đem phơi khô và xay nhỏ thành bột.

Sau đó, dưới bàn tay khéo léo của những người thợ bếp sẽ cho ra một loại bánh mang hương vị độc đáo của miền cao nguyên đá: bánh tam giác mạch. Du khách có thể dễ dàng hưởng thụ món ăn lạ miệng này tại các phiên chợ vùng cao.

Món ăn hứa hẹn sẽ mang đến cho thực khách lần đầu thưởng thức dư vị khó quên với vị dẻo, ngọt đậm đà và mùi thơm vị mạch. Ngoài ra, bột xay từ hạt tam giác mạch cũng đã được dùng để chế biến thành món cháo ngon lành, thích hợp trải nghiệm trong những ngày không khí se lạnh.

Bánh tam giác mạch – thức quà quen thuộc của người dân miền cao nguyên đá

 Quả của loài cây này cũng được người dân khéo léo kết hợp cùng một số loại quả khác như ngô, bắp để tạo thành các loại rượu quý thơm ngon, điển hình là rượu Cốc Pài (Xín Mần). Không chỉ được dùng để chế biến thực phẩm, lá tam giác mạch có công dụng hữu hiệu trong việc chữa bệnh. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm sáng mắt, thính tai và người ta dùng thân và lá tam giác mạch để sắc lên thành vị thuốc chữa bệnh như bệnh dạ dày, ung thư trực tràng, táo bón, huyết áp,  người bị bệnh mỡ máu, đường máu,…

Thời điểm nở hoa

Vì là loài cây ưa khí hậu lạnh nên hoa thường được trồng từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm. Vòng đời của cây rất ngắn chỉ trong vòng 30 ngày tính từ khi gieo trồng đến khi thu hoạch. Màu sắc của hoa cũng biến đổi theo từng chu kỳ khác nhau. Những bông hoa mới nhú ngọn có màu trắng tinh khiết, sau một thời gian nở rộ sẽ chuyển sang màu phớt hồng xen lẫn chút ánh tím, và cuối cùng khi hoa dần tàn có màu đỏ sẫm.

Có một đặc trưng hết sức nổi bật là loài hoa này không mọc riêng lẻ mà mọc theo từng chụm, cũng vì lẽ đó khi hoa nở rộ sẽ khởi tạo thành những cánh đồng bạt ngàn trải dài khắp các sườn núi, đỉnh đèo, mang hương sắc rất dung dị nhưng vô cùng trẻ trung và tràn đầy năng lượng cùng nét đẹp dịu dàng khiến lữ khách đường xa như được tiếp thêm sức mạnh

NHỮNG ĐIỂM THƯỞNG HOA ĐẸP NHẤT

Cột cờ Lủng Cú

Mang khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đặc trưng cho núi rừng Đông Bắc, nơi mốc tọa độ đánh dấu điểm cực Bắc tổ quốc chắc chắn sẽ là địa điểm không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch của bạn. Đặt chân đến đây, bạn sẽ cảm thấy như đang lạc vào chốn tiên cảnh giữa trần gian, với trùng trùng điệp điệp những thửa ruộng bậc thang trồng hoa tam giác mạch được xếp ngay hàng thẳng lối.

 Làng văn hóa Lủng Cẩm

Làng văn hóa Lủng Cẩm thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là nơi được chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim “Chuyện của Pao”, cũng là nơi trồng nhiều hoa tam giác mạch nhất. Ghé thăm nhà của Pao, du khách có thể chọn cho mình vài bộ trang phục dân tộc truyền thống cổ truyền để hóa thân thành những chàng trai cô nàng đồng bào H’mông chính hiệu, rồi dạo quanh bản Sủng Là để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp những cánh đồng hoa tam giác mạch hồng tím trải dài trên các sườn đồi và khám phá về cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.

Ngôi làng cổ tích chìm đắm trong vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa tam giác mạch

 Chân đèo Mã Pí Lèng

Được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo hiểm trở bậc nhất nước ta, Mã Pí Lèng là cái tên quen thuộc trong “sổ tay du lịch” mà các phượt thủ và những lữ khách yêu thiên nhiên đều mong muốn một lần được chinh phục.

Để thưởng trọn vẻ đẹp kiêu hùng của tuyệt tác thiên nhiên hòa quyện cùng sắc hoa tam giác mạch, bạn có thể di chuyển đến chân đèo Mã Pí Lèng. Cánh đồng hoa nơi đây được trồng giữa hai dãy núi và trải dài đến tận chân đèo, khi hoàng hôn buông xuống, rải một màu hồng ấm dần lên không gian núi rừng cũng là lúc cảnh tượng nơi đây trở nên xao xuyến lòng người.
 

Cánh đồng hoa tam giác mạch Hà Giang ở chân đèo Mã Pì Lèng luôn là địa điểm nằm trong top đẹp nhất tỉnh

Thời điểm hoàn hảo và tuyệt vời nhất để ngắm hoa trong chuyến du lịch Hà Giang mùa hoa tam giác mạch là vào khoảng tháng 10, vì người dân nơi đây thường gieo trồng hạt muộn hơn so với những nơi khác. Dường như đây cũng là cách mà họ muốn níu kéo sắc màu rực rỡ của loài hoa này ở lại lâu dài hơn với mảnh đất miền sơn cước.

Bản Phó Bảng

Người ta thường ví von Phó Bảng Hà Giang như một "ngôi làng cổ tích" bị lãng quên, bởi lẽ nếu như không tìm hiểu trước và được người dân giới thiệu, có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết đến vẻ đẹp của ngôi làng ấy.

Lạc bước giữa không gian nơi đây, du khách có thể cảm nhận được hết nét đẹp nhẹ nhàng, bình yên, thoảng chút đâu đó là một nét cổ xưa với những gian nhà được thiết kế mang hơi hướng Trung Hoa.

Những không gian hoài niệm cổ điển sẽ được nhường chỗ và thay bằng một bức tranh tràn đầy nhựa sống, khi những cánh đồng tam giác mạch nở tím cả bản làng, tạo được hương thơm phảng phất len lỏi trong từng nếp nhà. Tháng 11 hãy du lịch đến Hà Giang, ghé thăm Phó Bảng, để hít hà gió trời trong lành và đừng quên mang theo máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt diệu tại thị trấn cổ tích này bạn nhé.

 Hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang luôn mang trong mình sức hút riêng không lẫn đi đâu được, vì có vẻ đẹp của hoa nên ngay đến cả thiên nhiên núi rừng cũng hóa dịu dàng. Đứng giữa không gian hùng vĩ của đất trời, cảm nhận hương thơm nhẹ nhàng của từng cánh hoa lướt qua, lắng nghe tiếng chim reo vang và thả hồn mình theo từng cơn gió du dương chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến du lịch Hà Giang của bạn. Nếu bạn đang có dự định khám phá miền sơn cước Hà Giang thì đừng ngần ngại liên lạc với tổng đài 1800 6700 của cty du lịch Đất Việt để cùng cảm nhận hết vẻ đẹp của miền biên ải.

Đất Việt Tour

 Tham khảo: Tour Du Lịch: Hà Giang Cao Nguyên Đá Đồng Văn (3N2Đ)

 

 >>> Nguồn: Top 4 Địa Điểm Nhất Định Phải Check-In Trong Chuyến Du Lịch Hà Giang Mùa Hoa Tam Giác Mạch