Khám phá Chùa Bạc – Nét linh thiêng trang nghiêm giữa lòng thủ đô

Campuchia không chỉ hấp dẫn khách du lịch bởi những hòn đảo xa bờ và các bãi biển đẹp mà còn là các địa điểm hành hương với kiến trúc độc đáo. Nhắc đến Campuchia, nhiều người sẽ nghĩ đến quần thể di tích Angkor hoành tráng. Tuy vậy, tại thủ đô Phnom Pênh có một di tích thu hút nhiều du khách đến tham quan du lịch. Đó chính là Chùa Bạc với vẻ đẹp lộng lẫy với lối kiến trúc của người Khmer cổ. Hãy cùng Đất Việt Tour đi Campuchia  khám phá về ngôi chùa nổi tiếng này nhé!

KHÁM PHÁ CHÙA BẠC

Vị trí 

Chùa Bạc nằm ở phía Nam khuôn viên rộng lớn của Cung điện Hoàng gia Campuchia, nép mình giữa lòng thủ đô Phnom Pênh. Ngôi chùa này được đặt tại vị trí đắc địa, thể hiện sự trang nghiêm và linh thiêng giữa nhịp sống sôi động nơi phố thị.

  • Địa chỉ: Đại lộ Samdech Sothearos, Phnom Pênh, Campuchia
  • Thời gian mở cửa: từ 7h30 sáng đến 11h trưa và từ 14h chiều đến 17h.
  • Giá vé: 10 USD (bao gồm tham quan Cung điện Hoàng gia Campuchia)

Tên gọi bắt nguồn từ đâu?

Cái tên chùa Bạc được bắt nguồn từ vật liệu xây dựng của chùa. Có hơn 5000 viên gạch bằng bạc được sử dụng với trọng lượng mỗi viên hơn 1kg. Ngoài ra, ngôi chùa còn có tên gọi là chùa Vàng do nơi đây cất giữ một pho tượng Phật Di Lặc được mạ vàng. Còn một tên gọi khác là “chùa Phật ngọc lục bảo” do sở hữu tượng Phật bằng ngọc lục bảo được đặt chính giữa điện.

Chùa Bạc có tên gọi trong tiếng Khmer là Wat Preah Keo Morakot. Được xây dựng lần đầu vào khoảng thời gian 1892 dưới thời vua Norodom và làm hoàn toàn bằng gỗ. Đến năm 1902 thì được xây dựng lại bằng gỗ và gạch. Hiện nơi đây đang lưu giữ hơn 1050 báu vật quý giá của đạo Phật được làm từ đa dạng chất liệu: vàng, bạc, đồng,… Chùa Bạc là ngôi chùa hoàng gia linh thiêng và nổi bật nhất ở Phnom Pênh, bạn không nên bỏ qua địa điểm du lịch nổi tiếng này khi du lịch Campuchia.

Chùa Bạc có gì?

Đến đây, bạn không chỉ choáng ngợp với các pho tượng tại đây mà còn ấn tượng với kiến trúc của từng khu vực. Ngôi chùa này là nơi tổ chức các buổi lễ nghi, cầu nguyện của các thành viên trong Hoàng thất, quý tộc nên chùa không có sư trụ trì. Chùa Bạc là nơi lưu giữ các báu vật, văn hóa nhiều hơn là nơi thờ cúng Phật, các vật quý giá đều được vương hậu Kossamak và Hoàng thất dâng lên để cầu mong hòa bình, hưng thịnh và hạnh phúc cho nhân dân và đất nước.

Phần Chánh điện của chùa không có cột, ở giữa đặt bức tượng Phật Ngọc Lục Bảo. Phía trước tượng Phật Ngọc là pho tượng Phật Di Lặc được mạ vàng ròng nặng 90kg và gắn thêm 2086 viên kim cương 20 carat. Đây cũng là pho tượng bằng vàng lớn nhất Campuchia, được đúc vào năm 1906. Phía sau các tượng Phật là ghế ngồi của vua. Ghế này thường được phủ vàng và có các thanh dọc để cho 8 đến 12 người khiêng. Loại ghế trên dùng cho vua ngồi diễu hành vào ngày đăng quang.

Trong khuôn viên chùa Bạc cũng có một thư viện nhỏ, Pali là nơi lưu giữ các tư liệu, sách kinh điển về Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó là phòng Dhammasala, nơi các hòa thượng giảng đạo và là nơi tiếp khách của Hoàng thất. Phía bên ngoài khuôn viên chùa là bức tượng vua Norodom đang cưỡi ngựa. Đây là món quà của hoàng đế Napoleon gửi tặng cho Đức vua Campuchia, thể hiện tình cảm gắn bó của hai nước trong quá khứ.

Tranh tường sử thi được bao quanh trên bốn bức tường có mái che với tổng chiều dài khoảng 642m và cao 3m. Bức tranh này được dựa trên bộ sử thi nổi tiếng của Ấn Độ – Ramayana, các bức tranh này được vẽ từ năm 1903 và hoàn thành vào khoảng thời gian 1904. Tuy vậy, do yếu tố thời tiết và thời gian, công trình đã có sự hư hại đáng kể. Chùa Bạc còn là nơi lưu giữ các lăng mộ của các vị vua Campuchia và gia đình Hoàng thất: Lăng mộ vua Ang Dong, lăng mộ vua Norodom, lăng mộ vua Suramarit và vương hậu Kossomak, lăng mộ công chúa Kantha Bopha.

1 số chú ý

Đây chính là một nơi linh thiêng, điểm hành hương của nhiều người theo đạo Phật. Vì vậy hãy lưu ý 1 số điểm sau:

  • Lựa chọn các trang phục lịch sự, nhã nhặn khi vào chùa. Nếu ăn mặc không phải phép thì có thể bạn sẽ không được vào tham quan du lịch.
  • Tại Chùa Bạc thì du khách sẽ không được quay phim, chụp ảnh khi vào. Hãy tuân thủ theo các nội quy trước khi vào để không bị phạt.
  • Không nên có các hành động xúc phạm đến tín ngưỡng, các nhà sư hoặc tăng ni, Phật tử.
  • Bạn nên nói chuyện nhỏ nhẹ, không lớn tiếng chốn linh thiêng và không nên chạm vào các tượng Phật nhé!

THỜI ĐIỂM THAM KHẢO CHÙA BẠC 

Thời tiết và khí hậu của Campuchia cũng khá tương đồng với khí hậu nước ta. Do đó, bạn có thể đi vào mùa nào cũng được. Tuy vậy, vào tháng 9 và tháng 10 là thời điểm lý tưởng đi du lịch Campuchia nói chung và chùa Bạc nói riêng.

Du khách nên tránh đi từ tháng 3 đến tháng 5 vì đây chính là thời điểm nóng nhất tại đất nước chùa tháp. Nắng, nhiệt cao và thời tiết khô sẽ không thực sự phù hợp để đi tham quan.

Đến với Chùa Bạc, du khách sẽ hiểu thêm được văn hóa, kiến trúc và sống trong không gian linh thiêng của tín ngưỡng. Qua các thông tin trên, hi vọng du khách sẽ có một du lịch đáng nhớ và học hỏi được rất nhiều kiến thức mới. Nếu cần thêm các tour du lịch Campuchia giá tốt, hãy liên hệ ngay với Đất Việt Tour qua tổng đài 1800 6700 để được tư vấn miễn phí nhé!

Đất Việt Tour

Tham khảo thêm tour nuoc ngoai của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.