Hưởng thụ top những đặc sản Mỹ Tho gây mê mẩn trong chuyến du lịch miền Tây 1 ngày

Thành phố Mỹ Tho là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Tiền Giang và là 1 những nơi nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nơi đây có rất nhiều điểm du lịch thú vị cùng những đặc sản mang đậm chất miền Tây sông nước làm du khách phải mê say. Hãy cùng Đất Việt Tour điểm qua top 3 đặc sản Mỹ Tho không thể bỏ qua trong chuyến du lịch miền Tây 1 ngày bạn nhé.

HỦ TIẾU MỸ THO

Món ăn đầu tiên trong danh sách đặc sản Mỹ Tho “must try” chắc hẳn là hủ tiếu Mỹ Tho rồi. Sợi hủ tiếu dai dai, mềm mềm mà không bị bở kết hợp cùng với nước lèo thơm ngon làm cho những thực khách đã ăn một lần là nhớ mãi không thôi. Nói về nguồn gốc xuất xứ của món này, đây chính là món ăn truyền thống cổ truyền của người Hoa được người dân Mỹ Tho biến tấu lại phù hợp với khẩu vị của dân bản địa.

Tô hủ tiếu đậm đà thơm ngon chuẩn vị Mỹ Tho

Điểm làm nên sự khác hoàn toàn của món ăn trứ danh này nằm ở sợi hủ tiếu. Hủ tiếu Mỹ Tho được làm từ gạo nở của địa phương nên có màu trắng trong, dẻo và dai hơn các loại hủ tiếu khác. Nước dùng được hầm rất kỹ từ xương ống của heo, thêm một ít mực khô, đun nhỏ lửa trên bếp, và phải vớt bọt liên tục để có được nồi nước lèo trong veo ngọt lịm.

Một tô hủ tiếu thành phẩm bao gồm xương thịt, trứng cút, một số hải sản như tôm, mực, lòng heo ăn kèm với các loại rau giá, hẹ, xà lách, rắc thêm một ít tiêu và hành phi lên trên là đã có một tô hủ tiếu "đúng điệu Mỹ Tho". Ngày nay, để thay đổi khẩu vị và thu hút thực khách hơn, người dân Mỹ Tho đã biến tấu tô hủ tiếu truyền thống thành nhiều loại không giống nhau như hủ tiếu mực, hủ tiếu khô, hủ tiếu sa tế và hủ tiếu chay.

BÚN GỎI DÀ

Thoạt nghe tên gọi “bún gỏi dà” chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khá thắc mắc vì không biết hương vị và cách thưởng thức món ăn này như thế nào. Thực chất đặc sản Mỹ Tho này khá giống với bún mắm vì đều được chế biến từ mắm cá. Do phát âm của người miền Tây thường hay gọi “v” thành “d”, ví dụ như "về" thành "dề"; “và” thành “dà”, từ đó món ăn này có tên gọi vừa lạ tai vừa thu hút sự tò mò của du khách.

Bún gỏi dà – món ăn lạ miệng mà gây nghiện vô cùng

Để làm nên tô bún gỏi dà chuẩn vị miền Tây cũng rất kỳ công. Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm rau, giá, bún, nước dùng, đậu phộng rang, tương xay, dừa khô nạo, nước me, mắm nêm, thịt ba rọi, tôm tươi hoặc tép con. Món ăn này có đánh dấu "dấu ấn" trong lòng thực khách hay không phụ thuộc không ít vào việc nấu nước dùng.

Nước lèo được nấu từ mắm cá, kết hợp với vị chua của me và xen lẫn vị ngọt của thịt tôm đã được bóc vỏ, tạo nên một nồi nước lèo chua chua ngọt ngọt, ăn kèm với rau muống và bông chuối bào là hết xảy con bà bảy. Nghe thôi cũng đã đủ thấy lôi kéo thì sao có thể bỏ dở đặc sản Mỹ Tho này trong chuyến du lịch miền Tây 1 ngày bạn nhỉ.

CHÁO CÁ LÓC RAU ĐẮNG

Về miền Tây đi đâu bạn cũng trở nên dễ bắt gặp những quán cháo cá lóc rau đắng, một món ăn dân dã mà không còn xa lạ của miệt vườn sông nước. Nấu cháo thì không cần quá cầu kỳ, nhưng để triển khai nên một tô cháo cá lóc khiến người ăn phải xuýt xoa không phải là việc đơn giản dễ dàng.

Nguyên liệu chính cho món ăn này là cá lóc đồng, sau khi đánh bắt lên bờ, cá được thiết kế sạch, lóc hết xương rồi tẩm gia vị và đem hấp chín. Gạo nấu cháo cũng sẽ được lựa chọn rất kỹ, phải là loại vừa dẻo vừa thơm, đem đi rang trên chảo cho đến khi hạt gạo vàng đều rồi mới ninh thật nhừ trên bếp cho bung hết hạt. Để tô cháo thơm ngon và cuốn hút, đầu bếp nhà vườn thường cho thêm một ít hành tím cho ngọt vị, sau đó là rắc ít hành lá và ngò rí lên trên để tô cháo thêm phần bắt mắt. 

Cuối cùng là đĩa rau đắng đất, loại rau dại mọc đầy ngoài vườn, có vị đắng đặc trưng đầu lưỡi nhưng lại ngọt hậu vô cùng. Với 1 số ít du khách không thể ăn được rau đắng nhưng chỉ cần thưởng thức tô cháo thơm lừng cùng cá lóc tươi ngọt cũng đủ khiến lòng vấn vương.

Ngoài ra, để người ăn thêm “nghiện” cháo cá lóc, đầu bếp còn rất kỹ lưỡng trong việc pha thêm một chén nước chấm tương hột để ăn kèm. Nước chấm này được làm chủ yếu từ đỗ tương bằm nhuyễn, cho thêm một xíu đậu phộng và nêm nêm gia vị cho vừa ăn, vậy là mình có thể hưởng thụ một tô cháo cá lóc rau đắng đầy đủ dư vị ngọt, thơm, béo, bùi và đậm đà tình quê.

 

Tô cháo cá lóc bốc khói nghi ngút ấm lòng ngày mưa

Ngược dòng thời điểm du ngoạn về những khung trời miền Nam, lắng nghe hơi thở của rất nhiều con sông, của những cánh đồng khi mùa nước nổi đang về và bạn ơi, nếu có dịp du lịch miền Tây 1 ngày hãy tự mình thử qua những thức ăn ngon của vùng quê thân thuộc này, bảo đảm an toàn bạn sẽ phải nhớ mãi da diết không thôi hương vị đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long. Nếu bạn cần thêm thông tin về những chuyến đi và hành trình du lịch miền Tây sông nước hãy liên hệ tổng đài 1800 6700 của Đất Việt Tour để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé.

Phương Nhi

Tham khảo: 

 >>> Nguồn: Thưởng thức top 3 đặc sản Mỹ Tho gây thương nhớ trong chuyến du lịch miền Tây 1 ngày