1 ngày đến xã đảo Long Sơn (Vũng Tàu)

Được ví như “con rồng xanh” của Vũng Tàu với hệ thực vật rừng ngập mặn bao phủ, xã đảo Long Sơn mang dáng dấp một làng quê yên bình, tĩnh lặng. Đây là 1 trong những địa danh du lịch sinh thái thu hút nằm cách thành phố biển Vũng Tàu không xa. Đến Long Sơn, du khách sẽ được trải nghiệm những giây phút thư giãn thoải mái trên hòn đảo nhỏ yên bình, giản dị và trải nghiệm những món ăn đặc sản nổi tiếng hiếm chỗ nào có được.

Tham khảo thêm: tour du lịch Vũng Tàu của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

DU NGOẠN ĐẢO VÀ KHÁM PHÁ LÀNG BÈ NUÔI HẢI SẢN NỔI TIẾNG

Nếu là trước đây, du khách sẽ phải ngồi tàu hay ghe để ra đảo bởi xung quanh đều được bao bọc bởi sông Dinh, sông Chà Và và biển. Nhưng kể từ khi cây cầu Gò Găng và Chà Và được xây nên, việc lưu thông qua lại giữa xã đảo và các khu vực xung quanh diễn ra dễ dàng hơn. Tuy vậy, để tìm hiểu trọn vẹn nét văn hóa đặc sắc tại địa phương này, du khách nên ngồi ghe để thử cảm giác một lần làm cư dân của đảo.

Khi ghe cập bến cũng là lúc xã đảo Long Sơn hiện ra với những bè thủy sản rộng lớn, nối dài khiến du khách không khỏi thích thú. Tại đây, nghề nuôi trồng thủy hải sản phát triển khá sớm. Hàu là loại thủy sản được nuôi nhiều nhất ở Long Sơn, vì vậy đảo còn có tên gọi là đảo hàu. Hàu ở đây được nuôi bằng lồng bè hay giàn trụ bêtông trong khoảng thời gian từ 12 – 18 tháng. Ngoài hàu, xã đảo Long Sơn còn đẩy mạnh phát triển nghề nuôi cá bè với nhiều loại cá quen thuộc như: cá hồng, cá chim, cá bóp, cá mú,…Thú vị hơn, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến cảnh bắt chem chép, cua, ốc và một số loại hải sản của người dân địa phương. Nếu còn muốn, du khách có thể tham gia vào hoạt động này để hiểu hơn về cuộc sống của cư dân trong vùng.

THAM QUAN KIẾN TRÚC CỔ

Nhắc xã đảo Long Sơn, không ít người sẽ nghĩ ngay đến quần thể kiến trúc cổ Nhà lớn Long Sơn, hay có cách gọi khác là Đền Ông Trần. Đây là nơi tập trung sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tín ngưỡng của người dân xã đảo và được nhà nước công nhận di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. Nhà lớn Long Sơn do Ông Trần (người đầu tiên đến khai hoang lập ấp tại Long Sơn) xây dựng từ năm 1910 – 1929 với một quần thể kiến trúc khép kín được chia thành ba khu riêng biệt là khu nhà thờ, khu lăng mộ Ông Trần và một quần thể rộng lớn gồm: trường học, nhà chợ, kho chứa thóc, nhà đèn, nhà thợ mộc,…

Khu di tích này còn lưu giữ nhiều phong tục tập quán lâu đời khá độc đáo, cùng nhiều cổ vật quý báu như 33 tủ thờ cổ cẩn xà, bộ sa lon bát tiên chạm trổ rồng phượng tinh vi. Bên cạnh đó, phần đông người dân đều tôn thờ tín ngưỡng “Đạo Ông Trần” – một tôn giáo không cần kinh kệ, kiêng cử mà chỉ có lời dạy của ông Trần được lưu truyền qua bao thế hệ.

THIÊN NHIÊN TRÊN XÃ ĐẢO LONG SƠN

Dù là 1 xã đảo nhỏ bé nhưng thiên nhiên Long Sơn vẫn chứa dựng nhiều điều bất ngờ cho du khách mỗi khi ghé thăm. Ai yêu thích tìm hiểu và khám phá vẻ đẹp hoang sơ của vùng rừng nước ngập mặn có thể theo ghe xuôi dọc sông Dinh và sông Chà Và để chiêm ngưỡng những dãy sú, vẹt, đước xanh mát.

Nếu là người thích cảm giác chinh phục có thể thử tài leo núi ở Long Sơn. Ngọn núi Nứa với những lối mòn, những cột đá vươn cao, cùng nhiều hòn đá mang dáng hình kỳ thú sẽ là thử thách hấp dẫndành cho bạn. Đứng từ trên đỉnh cao, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để bao quát toàn bộ cảnh đẹp của Long Sơn hay xa hơn chút nữa là thành phố biển Vũng Tàu. Ngoài ra, đảo hàu còn có một hồ nước ngọt khá rộng, phù hợp cho những du khách có sở thích câu cá giải trí vì tại đây hệ thủy sản rất phong phú và đa dạng.

THƯỞNG THỨC HẢI SẢN TƯƠI NGON

Long Sơn gắn liền với một loại hải sản nổi tiếng là hàu. Vì vậy, hàu trở thành món ăn không thể không có trong các nhà hàng ở xã đảo Long Sơn. Trong đó, món hàu wasabi (hầu bù tạt) được xem là món ăn độc đáo nhất mà du khách không thể bỏ qua. Tất cả thực khách sẽ được cảm nhận sự ngon miệng đến khó quên từ hương vị cay nồng của bù tạt quyện lẫn với vị tươi ngon, mát lạnh của hàu.

Nếu không dùng được bù tạt, thực khách có thể thử qua cháo hàu, hàu nướng mỡ hành, phomai,…Vì hàu tại đây có vị ngọt đặc trưng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, đảm bảo du khách sẽ khá thích thú. Ngoài ra, nhiều loại hải sản khác cũng là lựa chọn tuyệt vời cho thực khách. Các loại ốc, sò huyết, hoặc móng tay, các loại cá được nuôi ở lồng bè hứa hẹn đem đến nhiều món ăn không kém phần thơm ngon, hấp dẫn cho người thưởng thức. Đặc biệt, nếu muốn mang những loại hải sản này về làm quà, du khách có thể đặt mua ngay trên bè và được đóng gói rất cẩn thận.

Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa tìm hiểu thiên nhiên vừa được thưởng thức những món hải sản ngon và tươi sống. Hãy tham gia tour du lich Vũng tàu Long châu – Bình sơn – Long hải khởi hành vào thứ 7 hàng tuần cùng Đất Việt Tour để một lần du ngoạn về Long Sơn tìm hiểu về đất và con người nơi đây. Hotline tư vấn và đặt tour: 1800 6700

Hồng Hạnh – Đất Việt Tour

Nguồn: Một ngày du ngoạn xã đảo Long Sơn (Vũng Tàu)